Rau diếp cá còn gọi là rau dấp cá, là loại rau khá quen thuộc với bất kì ai. Không chỉ là loại rau thơm giúp bữa ăn thêm ngon mà còn mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe và làm đẹp. Dưới đây là những tác dụng của cây rau diếp cá sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại rau này, hãy cùng tìm hiểu thêm nhé!

Xem thêm :>> cao che vang
 
Xem thêm :>> Viên lợi sữa

1_1

 Đặc điểm rau diếp cá

 

Rau diếp cá là một loại rau nhỏ, mọc quanh năm, ưa sống nơi ẩm ướt, có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt. Lá mọc cách (so le), hình tim, có bẹ, đầu lá hơi nhọn hay nhọn hẳn, khi vò ra có mùi tanh như mùi cá. Cây thảo cao 15–50 cm; thân màu lục hoặc tím đỏ, mọc đứng cao 40 cm, có lông hoặc ít lông. Cụm hoa nhỏ hình bông bao bởi 4 lá bắc màu trắng, trong chứa nhiều hoa nhỏ màu vàng nhạt, trông toàn bộ bề ngoài của cụm hoa và lá bắc giống như một cây hoa đơn độc. Quả nang mở ở đỉnh, hạt hình trái xoan, nhẵn. Mùa hoa tháng 5-8, quả tháng 7-10.

Xem thêm :>> nguyên nhân mất sữa

Tại sao rau diếp cá có nhiều tác dụng tốt?

Rau diếp cá không những là loại rau ăn, giúp các món ăn trở nên ngon miệng, mà nó có nhiều tác dụng trong việc chữa trị bệnh và cải thiện làn da hiệu quả. Bởi vì, trong rau có chứa nhiều thành phần hóa học rất tốt cho cơ thể như:Nước 91,5; protid 2,9; glucid 2,7, lipit 0,5, cellulose 1,8, dẫn xuất không protein 2,2, khoáng toàn phần 1,1 và theo mg%: calcium 0,3, kali 0,1, caroten 1,26, vitamin C 68. Trong cây có chứa nhiều tinh dầu mà thành phần chủ yếu là methylnonylketon, decanonylacetaldehyde và một ít alcaloid là cordalin, một hợp chất sterol v.v… Trong lá có quercitrin (0,2%); trong hoa và quả có isoquercitrin.

 

 Những tác dụng của rau diếp cá

Theo đông y, rau diếp cá có vị cay chua, mùi tanh, tính mát, không độc hại, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu tiêu thũng, sát trùng; còn có tác dụng ức chế thần kinh và chống viêm loét. Người ta đã biết là cordalin có tác dụng kích thích gây phồng, quercitrin có tác dụng lợi tiểu mạnh. Ngoài ra, có nhiều tác dụng trong việc chữa trĩ, đinh nhọt, sởi, đau mắt đỏ do vi khuẩn mủ xanh, bí tiểu tiện, phụ nữ kinh nguyệt không đều, có thể phối hợp với một số vị thuốc Nam khác chữa sốt xuất huyết.

Xem thêm :>> Tác dụng của chè vằng với phụ nữ sau sinh

Các bài thuốc chữa bệnh từ rau diếp cá

⊹ Giải pháp chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá khi búi trĩ bị sưng tấy: Nấu 50 gram diếp cá để xông hơi. Chờ cho đến khi nước trở về trạng thái ấm rồi thì rửa sạch, dùng bã diếp cá để đắp lên nơi bị đau. Ngoài ra, trong trường hợp trĩ bị chảy máu, các bạn hãy phơi khố diếp cá cùng bạch cập với tỷ lệ là 2:1, sau đó tán nhuyễn, rây mịn. Mỗi ngày, lấy bột này ra uống 3 lần vào các buổi sáng-trưa- tối, 1 ngày uống khoảng từ 6 đến 12 gram.

⊹ Chữa viêm tuyến sữa: Lá diếp cá 30g, lá cải trời 30g (cải trời tức hạ khô thảo nam), giã nát, thêm chút nước sôi để nguội vắt lấy nước cốt uống – còn bã chưng nóng với giấm rịt vào nơi sưng đau vài lần là khỏi.

⊹ Điều trị sỏi thận: Dùng 20g diếp cá, 15g rau dệu, 10g cam thảo đất. Sắc uống ngày một thang, uống trong 1 tháng. Hoặc 100g diếp cá, sao vàng, hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút, uống thay nước hàng ngày, uống trong 2 tháng.

⊹ Trị sốt cho trẻ em: Các trẻ em còn nhỏ khó dùng các loại thuốc tây trên thị trường để chữa trị bệnh, chính vì vậy đây là cách giúp hạ sốt, chữa bệnh an toàn hiệu quả cho trẻ. Bạn chỉ cần dùng 30g diếp cá, rửa sạch, giã nát, cho đun sôi. Tiếp đó, dùng bã đắp lên thái dương của trẻ, nước cũng có thể dùng để uống, giúp hạ nhiệt rất tốt.

⊹ Chữa viêm âm đạo: Đây là bệnh phụ khoa không ít phụ nữ gặp phải, để chữa viêm âm đạo các chị em nhà chúng ta cần chuẩn bị cây diếp cá 20g, bồ kết 10g, tỏi 1 củ (vừa). Cho tất cả vào nồi cùng với 5 bát nước đun sôi thật kỹ. Cho bệnh nhân xông hơi nóng vào chỗ đau, sau đó dùng nước đã nguội để ngâm, rửa chỗ đau. Ngày làm 1 lần, làm trong 7 ngày liền thì bệnh sẽ thuyên giảm hẳn.

⊹ Khó tiêu, táo bón:  Táo bón là giai đoạn tiền của bệnh trĩ, nếu không điều trị dứt điểm thì có thể gây ra bệnh trĩ. Bạn chỉ cần dùng 10g diếp cá sao khô, đun nhỏ lửa với nước sôi trong 10 phút. Bạn dùng nước này thay cho nước trà trong vòng 10 ngày.

⊹ Chữa mụn nhọt sưng đỏ: Lấy vài lá diếp cá rửa sạch, giã nát, khi đi ngủ rịt vào mụn nhọt băng lại, sáng dậy bỏ ra – làm vài lần sẽ mau khỏi.

⊹ Chữa kinh nguyệt không đều: Đây cũng là loại thuốc tốt trong việc hỗ trợ cho chị em điều trị kinh nguyệt không đều đấy bạn nhé. Lấy 40g diếp cá, 30g ngải cứu, tất cả rửa sạch và giã nhỏ, dùng nước sối để lóng nước. Bạn dùng 2 lần/ ngày, uống liền 5 ngày, bạn nên dùng trước chu kỳ 10 ngày.

⊹ Đau mắt nhặm đỏ: đau mắt do trực trùng mủ xanh, dùng lá Diếp cá tươi giã nát, trộn với lòng trắng trứng gà để đắp lên mí mắt khi đi ngủ. Rau diếp cá 10 lá, rửa sạch giã nhuyễn – dùng vải mỏng hoặc giấy xốp gói đắp lên mắt sẽ khỏi.

⊹ Chữa chứng âm thư phát ở lưng: Lấy rau diếp cá giã nát vắt lấy nước cốt bôi lên chỗ lưng đau. Hoặc dùng lá chuối tươi gói lại, nướng chín rồi đắp vào chỗ đau. Nhớ chừa một lỗ chính giữa vùng đau để hơi độc tiết ra. Thay đổi nhiều lần trong ngày sẽ kết quả.

⊹  Đái buốt, đái dắt: dùng rau Diếp cá, Rau má tươi, mỗi thứ 50g, lá Mã đề rửa rạch vò với nước sôi để nguội, gạn trong uống.

⊹  Trị ho: 1 nắm là diếp cá đã rửa sạch xay nhỏ ra. Tiếp theo là dùng nước vo gạo đặc đun sôi cùng rau diếp cá. Sau đó chắt nước cốt uống. Chỉ cần làm như vậy sau bữa ăn, 2 đến 3 lần là khỏi. Hỗn hợp nước trên cũng rất mát cho cơ thể, vì vậy, bạn nên uống từ 5 lần trở lên cho khỏi hẳn.

Trên đây là Những tác dụng của cây rau diếp cá, hi vọng giúp mọi người hiểu rõ hơn về công dụng của loại rau này để có cách chữa bệnh, mang đến sức khỏe tốt cho cơ thể. Ngoài tác dụng chữa bệnh, rau diếp cá còn giúp trị mụn trứng cá, chống lão hóa, làm trắng da hiệu quả nữa đấy nhé. Bạn có thể bổ sung rau diếp cá thường xuyên trong các bữa ăn gia đình để mang đến nhiều tác dụng tốt cho cơ thể.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
XÔNG HƠI HÀN QUỐC © 2016. All Rights Reserved. Thiết kết bởi:Hainb
Top