Đau mỏi vai gáy là cảm giác cực kỳ gây khó chịu, lo lắng và mệt mỏi cho người bệnh. Cơn đau lan dần từ vùng vai xuống tận lưng, hông, cánh tay,… Có nhiều nguyên nhân gây nên các triệu chứng này, ngoài các bệnh lý nghiêm trọng hơn như thoái hóa cột sống cổ, chấn thương vùng cổ, ung thư, lao, dị tật,… thì nằm ngủ nghỉ sai tư thế chính xác là nguyên nhân trực tiếp nhất dẫn đến đau mỏi vai gáy.
Vì sao nằm sai tư thế lại gây đau vai gáy?

Ngủ là khoảng thời gian cơ thể được nghỉ ngơi, thả lỏng các cơ và tái tạo sức lao động, song tư thế ngủ không đúng, nằm giường nệm mềm và gối đầu quá cao khiến cổ bị lệch về một bên làm các mạch máu bị chèn ép.
Khi cơ thể bị yếu, mệt, tốc độ hoạt động của hệ tuần hoàn sẽ giảm, khiến sự lưu thông máu và trao đổi ôxy giảm sút. Lúc này, oxy cung cấp cho các tế bào cơ sẽ kém đi, khiến một lượng lớn axit lactic – là thủ phạm gây đau mỏi cơ được giải phóng dẫn đến cảm giác đau nhức người khi ngủ dậy.
Đặc biệt, có trường hợp bị đột quỵ dẫn đến liệt nửa người, hoặc tử vong vì thiếu máu cơ tim – hậu quả của sự chèn ép các mạch máu.

Xem thêm :>> massage vai gáy

Biểu hiện của bệnh đau vai gáy?
Mức độ đau từ ít đến nhiều có ảnh hưởng tới tư thế đầu – cổ. Người bệnh có thể đau âm ỉ hoặc đau dữ dội ở vùng gáy, sau đó lan ra tai, cổ ở một bên. Cơn đau cũng có thể từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hoặc cả ở hai bên, gây cảm giác nhức nhối như bị điện giật.
Có trường hợp đau bả vai cánh tay ở một bên, sau một thời gian, người bệnh có cảm giác tê mỏi ở tay bên đau. Cũng có những người bị đau lan sang hai bên kèm theo cảm giác chóng mặt, hoa mắt, ù tai, đi đứng loạng choạng và khó nuốt khi ăn.

Đau vai gáy ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt
Như thế nào là tư thế ngủ đúng?
Khoa học đã chứng minh giấc ngủ có liên quan, thậm chí là ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe của mỗi người. Nếu thức dậy với sự mệt mỏi, đau nhức hoặc tê ở cơ bắp thì gần như chắc chắn bạn đã nằm sai tư thế khi ngủ. Trên thực tế, mỗi người đều có thói quen ngủ ở một tư thế nhất định và thói quen này khó thể thay đổi ngay lập tức, song cần có những cân nhắc để điều chỉnh cho mình tư thế có lợi nhất cho sức khỏe.

Một tấm nệm tốt đứng đầu danh sách những điều quan trọng để có một giấc ngủ ngon. Việc tìm mua gối phù hợp cũng là điều cần thiết để thay đổi tư thế ngủ ban đêm. Điều này không chỉ giúp đầu được nghỉ ngơi mà còn hỗ trợ cổ và cột sống, đặc biệt là các loại gối định vị giúp cơ thể được giữ ở một vị trí thích hợp hơn theo tư vấn của bác sĩ. Chúng giúp giảm căng cơ cổ, vai, lưng, hông, đầu gối...


Không nên nằm úp người xuống giường

Thói quen nằm này được nhiều người lựa chọn tuy nhiên chúng lại gây rất nhiều rắc rối cho sức khỏe bởi khi nằm ở tư thế này sẽ tạo ra những áp lực chèn ép mạch máu lên các khớp và cơ bắp, gây kích thích dây thần kinh, dẫn đến tê và đau nhức. Ngoài ra, chúng còn khiến bạn cảm thấy khó thở khi ngủ. Nhiều người nằm sấp khi ngủ thường phải nghiêng đầu để thở nên rất dễ dẫn đến chứng vẹo cổ, đau gáy.

Tránh nằm tư thế thai nhi, nằm nghiêng và ngủ trên cánh tay

Nhiều người có thói quen nằm thu người cong về một phía như con tôm, song chúng có thể chính là nguyên nhân của những cơn nhức mỏi sau mỗi giấc ngủ. Khi đó, cột sống không được giữ thẳng suốt đêm dễ dẫn tới chứng đau cột sống, đầu gối co cả đêm dễ gây đau khớp hoặc chuột rút khi tỉnh dậy, tình trạng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến dáng đi.

Nên nằm ngửa và thẳng lưng

Tư thế này với hai tay và chân đặt thẳng giúp cột sống và cổ được thư giãn tốt nhất. Với một chiếc gối vừa phải, không quá cao sẽ giúp giữ cho đầu cao hơn dạ dày và tránh được chứng axit trào ngược.  
Kết quả có thể khác nhau tuỳ theo cơ địa từng người


0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
XÔNG HƠI HÀN QUỐC © 2016. All Rights Reserved. Thiết kết bởi:Hainb
Top